Mar 19, 2024
Customer Experience Writing การเขียนสร้างประสบการณ์ที่ทรงพลังกับลูกค้ามากกว่าที่คุณคิด

CX Writing (Customer Experience Writing) คือกลยุทธ์การเขียนคอนเทนต์อย่างเข้าใจในประสบการณ์ของลูกค้าและนำมาใช้ควบคู่ไปกับการทำ Content Marketing เพื่อให้ลูกค้ารู้สึกถึงความเข้าอกเข้าใจในความต้องการของตนที่ต้องการจะซื้อสินค้านั้นๆ ผ่านการแชร์ประสบการณ์ร่วมกันของทั้งสองฝ่าย เพื่อให้การขายของคุณเข้าไปอยู่ในความรู้สึกและความต้องการของลูกค้าว่าสิ่งๆ นั้นสามารถตอบโจทย์ความต้องการของเขาได้จริงๆ

 

หลักสำคัญในการเขียน CX Writing แบบง่ายๆ

→ ให้คุณค่าและใส่ใจกับการเขียนไม่ว่าสิ่งนั้นจะเป็นคอนเทนต์อะไรก็ตาม ให้เขียนด้วยความรู้สึกที่ว่าถ้าหากเราเป็นผู้อ่านจะสนใจอยากอ่านสิ่งนี้ไหม เขียนสิ่งนั้นๆ โดยตั้งอยู่บนพื้นฐานของความจริงเพื่อให้การตัดสินใจซื้อของลูกค้าเป็นไปตามที่คาดหวัง

→ มอบประสบการณ์เชิงบวก เขียนคอนเทนต์ต่างๆ ด้วยทัศนคติที่ดี ไม่เสียดสีหรือเปรียบเทียบจนทำให้ลูกค้ารู้สึกถูกด้อยค่าหรือรู้สึกไม่ดีกับตัวเอง ความจริงใจถึงแม้จะเป็นแค่ตัวอักษรก็สามารถที่จะส่งต่อความรู้สึกให้กับคนอ่านได้หากคอนเทนต์นั้นๆ ถูกเขียนด้วยทัศนคติที่ดี

→ เข้าใจง่ายไม่ซับซ้อน เพื่อให้กลุ่มเป้าหมายเข้าใจในสิ่งที่ต้องการจะสื่อได้อย่างง่าย การที่จะส่งต่อใจความสำคัญอะไรก็ตามสิ่งที่จำเป็นอย่างยิ่งคือผู้ส่งสารควรที่จะเข้าใจในเนื้อหาอย่างถ่องแท้ก่อนเป็นอันดับแรกจึงจะสามารถส่งต่อเนื้อความนั้นต่อไปได้อย่างถูกต้อง เมื่ออ่านก็เข้าใจได้โดยไม่ต้องอ่านซ้ำไปซ้ำมา

 

การนำ CX Writing ไปใช้กับการทำ Content Marketing

  • ทำความเข้าใจกลุ่มเป้าหมายที่ต้องการสื่อสารเช่นงานนั้นคืออะไร สินค้าเป็นแบบไหน กลุ่มเป้าหมายเป็นใคร ประโยชน์ที่จะได้รับจากสินค้า/บริการนี้คืออะไรบ้าง ถ้าผู้เขียนเข้าใจในสิ่งเหล่านี้ก็จะสามารถสื่อสารออกไปอย่างเข้าอกเข้าใจและส่งต่อถึงกลุ่มเป้าหมายได้เป็นอย่างดี
  • ใจความสำคัญของคอนเทนต์ที่จะเขียนคืออะไร เพราะการขายสินค้าออนไลน์นั้นใจความสำคัญคือสิ่งที่ควรหยิบยกมาเป็นประเด็นหลักของคอนเทนต์เพื่อทำให้กลุ่มเป้าหมายสามารถเข้าใจสิ่งที่คุณต้องการจะสื่อสารได้อย่างรวดเร็ว การเข้าใจว่าอะไรคือใจความสำคัญนั้นก็จะช่วยให้การขายของคุณง่ายและตรงจุดมากขึ้น
  • ทำคอนเทนต์ให้เหมาะสมกับช่องทางที่ใช้และทำคอนเทนต์ให้เหมาะสมกับแพลตฟอร์ม สิ่งนี้ถือเป็นเรื่องสำคัญ คุณควรศึกษาวัฒนธรรมการทำคอนเทนต์ในแต่ละที่เพื่อที่จะผลิตคอนเทนต์ของคุณให้ตอบโจทย์กับกลุ่มเป้าหมายในแต่ละที่เช่น Instagram เน้นภาพสวยข้อความน้อย Facebook มีรูปแบบการโพสต์ที่หลากหลายและผู้ใช้งานสามารถอ่านข้อความยาวได้ X (Twitter) ผู้ใช้งานไม่ชอบอ่านข้อความยาวๆ หากเป็นข้อความสั้นๆ เข้าใจง่าย จะได้ยอดเอนเกจเมนต์ที่ดีกว่า
  • เลือกใช้คำที่เข้าใจง่ายไม่ต้องแปลซ้ำ การเขียนคอนเทนต์ในโซเชียลต้องเลือกหยิบใช้คำที่จะช่วยทำให้คอนเทนต์ของคุณดูสวยงามแต่ในบางครั้งการใช้คำที่มีความหมายซับซ้อนหรือต้องทำความเข้าใจซ้ำจะทำให้เกิดความสับสน ยกตัวอย่างเช่น รูปภาพไม่ติดลิขสิทธิ์สามารถใช้งานได้ฟรีอย่างเต็มรูปแบบ อาจปรับเป็น ‘รูปภาพถูกลิขสิทธิ์ใช้งานได้ไม่จำกัดโดยไม่มีค่าใช้จ่าย’ หรือเรายกให้เรื่อง Safety มาเป็นอันดับหนึ่ง ปรับเป็น ‘ความปลอดภัยของลูกค้ามาก่อนเสมอ’ เป็นต้น

 

หากคุณกำลังมองหา Content Marketing ที่จริงใจอยู่หรือไม่? เรามีทีมงานคุณภาพกว่า 40 คน ที่เชี่ยวชาญการตลาดบน Social Media และอยู่เบื้องหลังความสำเร็จกว่า 200 Projects สนใจรับบริการแบบ Full Service !! ติดต่อ Birthmark ผ่านทางไลน์ @birthmark (มี @ ) คลิก : https://lin.ee/afZ10LO หรือเข้ามาเยี่ยมชมผ่านทางเว็บไซต์ https://birthmarkth.com/ ได้เลยวันนี้

More From Birthmark